5 TỐ CHẤT CỦA MỘT LEADER Ở DOANH NGHIỆP NHỎ

Bài này dành cho các bạn trẻ thực sự có tham vọng lên Sếp (chức cao nhất nhì công ty) trong 3 năm tới. Tố chất nếu không có sẵn thì phải rèn luyện từ sớm. Nếu không, thì ngay cả được ưu ái đặt lên ghế, có chắc đã dám nhận. 

Tất nhiên bạn không cần hết các tố chất này, thậm chí không có cái nào hết vẫn thành công. Mình chỉ chia sẻ cảm nhận cá nhân của mình thôi

1. KIÊN ĐỊNH

Kiên định với điều mình mong muốn. Nếu hỏi em có muốn lương ngàn đô hay không thì ai cũng YES. Nhưng hỏi e có sẵn sàng làm 12h/ ngày, 7 ngày/ tuần, liên tục trong 3 năm tới hay ko thì chấm chấm.


Tự ti, tự phụ hay tự hão đều không dắt bạn tới đâu cả. Làm nửa vời cũng khó đi xa. Làm đối phó cũng dễ bị bóc mẽ. 


Chỉ có làm với tất cả ý chí kiên định, bất kể lời khen chê thì mới đi tới đích được.

--> Khi lên Sếp, không ai quyết định thay bạn. Vì vậy, Sếp không thể ba phải, nay thế này mai thế khác. Mỗi lời nói, hành động của Sếp không nhất quán sẽ chỉ làm lính thêm hoang mang.


2. LẮNG NGHE


Hơi ngược với kiên định, nhưng bạn cần phải biết Lắng nghe



- Có chọn lọc: từ người đi trước, từ sếp, từ đồng nghiệp...

- Tâm mở: nhiều bạn ngồi nghe nhưng trong đầu thì đã dứt khoát rồi. Nghe trong trạng thái đóng thì chả có ích gì cả

- Biết ơn: phải biết ơn người chỉ cho ta cái sai chính là thầy của ta.

- Trân trọng: nên ghi lại, rồi nghiền ngẫm, rồi day dứt mà suy nghĩ.

Tốt nhất nên tìm 1 vài người làm Mentor. Nếu xung quanh toàn bạn nhậu, bạn trà sữa, bạn chém gió thì đến lúc bế tắc ko biết hỏi ai đâu. Người nào giỏi mà có tâm tốt với mình mới thực đáng quý.


--> Khi lên Sếp, mỗi ngày có hàng trăm những thông tin khác nhau đến từ nhiều phía và đủ các mục đích. Lắng nghe chọn lọc để phân tích và ra quyết định kịp thời là chìa khoá. Nếu không, dễ bị qua mặt, bị lợi dụng hoặc bị lôi vào cuộc đấu đá giữa các phe nhóm

3. TRÁCH NHIỆM


- Khi bắt tay vào 1 việc, hãy tự hỏi nếu mình làm không tốt sẽ ảnh hưởng tới ai, hậu hoạ có lớn không. Nhiều bạn trẻ làm việc ẩu tả rồi người sau đi dọn rác mãi không hết. Hoặc làm lung tung, công sửa gấp mấy lần công làm.



- Khi nhận 1 KPI có xem đó là "danh dự" hay không. Có thể không đạt KPI, nhưng không thể trơ trơ như gỗ đá khi không hoàn thành nhiệm vụ.

- Vắt não mà nghĩ, không có công thức để làm được mọi việc. Lời giải sẽ đến sau rất nhiều đêm trăn trở. Dĩ nhiên không bắt các bạn phải ôm việc suốt ngày, nhưng ko dành đủ tâm trí cho nó thì rất khó ra được ý gì hay ho.


--> Khi lên Sếp, bạn chịu trách nhiệm cho hàng trăm người trực tiếp và có liên quan. Việc sai sót của 1 nhân viên thực tập vẫn liên đới tới bạn. Và khi không ai giải quyết, bạn vẫn phải xuất hiện. Không thể trốn tránh, im lặng hay vô can. Trách nhiệm chính là áp lực lớn nhất mà Sếp phải gánh vác.

4. THU HÚT


- Truyền cảm hứng: luôn biết cách làm người khác vui vẻ cộng tác. Lên tinh thần cho team ngay cả lúc mệt mỏi nhất.



- Là điểm tựa để mọi người tìm đến khi gặp khó. Không hẳn là chuyên môn, sự mạnh mẽ chính là sức hút khá lớn với tất cả.

- Tích cực trong tất cả mọi việc

- Cư xử tử tế, nhưng biết linh hoạt tuỳ lúc, tuỳ giới tính.


--> Khi lên Sếp, không ai thay bạn kết nối mọi người, cả bên trong lẫn bên ngoài. Đừng nghĩ HR sẽ làm thay. Đừng nghĩ Sales sẽ đi ra ngoài giao du thay. Đừng nghĩ nhân viên chỉ cần trả lương đúng hạn. 

Đừng nghĩ ko biết uống beer sẽ có lính gánh dùm, đừng nghĩ điên lên có thể đuổi người. Tóm lại, nay lửa mai băng, nhưng lúc nào cũng phải thu hút mọi tầng lớp khác.

5. ỨNG BIẾN


Ngay cả các trường dạy Mba/ CEO thì cũng chỉ nói được 20% tình huống thực tế. Ví dụ như Covid-19 này đố tìm được lời khuyên nào từ sách vở. Vì mỗi ngành, mỗi mô hình kinh doanh, mỗi Doanh nghiệp sẽ có những đặc thù khác nhau



Ứng biến là khả năng tư duy để tìm ra lời giải trong những điều kiện chưa từng gặp. Trừ những Sếp nào đã xây dựng được cỗ máy quá trơn tru, chắc 90% Sếp luôn đối mặt với những thứ bullshit phát sinh. Khả năng ứng biến là điều vô cùng quan trọng


Ứng biến nhiều lần sẽ rèn thành bản lĩnh, đẳng cấp. Lên voi xuống chó là việc bình thường trong kinh doanh, làm Sếp thì sẵn sàng đón nhận mọi thách thức và sự bất định.


Tác giả: Lê Thanh Tuấn



Dịch vụ Thiết kế nhận diện Thương Hiệu Goldidea
 VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
 VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế Profile Chuyên nghiệp - Ấn tượng trong mắt đối tác

Logo Nike - Biểu tượng của sức mạnh thời đại