Logo Nike - Biểu tượng của sức mạnh thời đại

Nếu là tín đồ của thời trang thì Nike chắc chắn không còn là cái tên xa lạ với bạn. Thương hiệu nổi tiếng này gây “bão” không chỉ bởi những bộ sưu tập thời thượng mà còn bởi thiết kế logo được đánh giá là một trong những thiết kế đắt đỏ nhất trên thế giới hiện nay. Có điều gì thú vị đằng sau thiết kế logo này? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp giúp bạn!






logo thể thao nike
Nike là thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới


Vài nét về thương hiệu Nike

Nike là hãng thời trang thể thao nổi tiếng nước Mỹ được thành lập từ năm 1964 với tên gọi đầu tiên là Blue Ribbon Sports. Về sau cho đến năm 1971 thì Nike mới chính thức trở thành tên chính thức. 

Qua những sản phẩm và bộ sưu tập của Nike, có thể nhận thấy phong cách đặc trưng mà hãng hướng đến đó là sự táo bạo, ham muốn chinh phục và quyết tâm trong thi đấu. Đây cũng là tinh thần được nuôi dưỡng và phát triển trong suốt chặt đường hoạt động của Nike.



giay-the-thao-nike
Nike nổi tiếng là 1 thương hiệu giày hàng đầu

Đến nay, Nike không chỉ được biết đến như là một thương hiệu giày thành công, mà còn được ví như một đại diện của văn hóa và phong cách Mỹ. Người ta gọi Nike là “người khổng lồ” trong làng thời trang thể thao và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ông lớn Adidas.

Nike Swoosh - Tên gọi khẳng định dấu ấn thương hiệu


Thật hiếm có logo thương hiệu nào lại được đặt tên riêng như Nike. Swoosh là tên gọi của biểu tượng trong thiết kế logo và cũng là dấu ấn nổi bật bên cạnh slogan tạo nên nền tảng cho những chiến lược kinh doanh của hãng đồ thể thao nổi tiếng này.

Vào năm 1971, Carolyn Davidson - một sinh viên đại học đã được thuê để thiết kế logo cho Blue Ribbon Sport. Điều thú vị là, Davidson không chỉ thiết kế ra logo và đặt tên cho nó là “Swoosh” mà còn người đề nghị cái tên Nike thay vì Dimension 6 như nhà sáng lập Phil Knight khởi xướng khi có ý định thay đổi tên thương hiệu.




tượng nữ thần chiến thắng nike
tượng nữ thần chiến thắng nike

Tên gọi “Nike” được Davidson đặt theo tên riêng của vị Nữ Thần Chiến Thắng (Winged Goddess of Victory) trong Thần thoại Hy Lạp. Đây là vị Nữ thần sở hữu sức mạnh của tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian. 

Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần mà nhãn hàng đang theo đuổi trong sản phẩm giày thể thao lúc bấy giờ. Cái tên “Swoosh” được giải thích là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh. Nó giống với tinh thần của Nike, biểu tượng cho tốc độ và sự vận động mau lẹ. 



bà davidson người sáng lập nike
Bà Davidson người thiết kế logo Nike

Sự thành công hiện nay của logo Nike cho thấy quyết định của Davidson hoàn toàn chính xác. Giờ đây người ta nhắc đến biểu tượng cho sức mạnh và tốc độ sẽ nhắc đến logo của Nike. Chính CEO tập đoàn quảng cáo DLB Blanca Brigati thán phục: “Logo của Nike đạt hiệu quả 100%, gợi cảm giác mạnh mẽ về tốc độ và chất lượng”.

Hình ảnh logo mang nhiều tầng ý nghĩa


Hình ảnh Logo Nike Swoosh khiến người ta liên tưởng đến đôi cánh của nữ thần chiến thắng, vị thần đại diện cho những chiến binh vĩ đại và dũng cảm. Cùng với những truyền thuyết của mình, người Hy Lạp đã tự hào nói rằng “Khi chúng tôi đến chiến trường và giành chiến thắng, chúng tôi nói đó là Nike.” 

Ý nghĩa logo Nike bên cạnh biểu tượng vươn mình để dành sự chiến thắng, nó còn chứa đựng sự mạnh mẽ, ổn định, linh hoạt và chân chính Điều này rất phù hợp với lĩnh vực mà Nike đang theo đuổi bởi các vận động viên thể thao luôn cố gắng giành được chiến thắng cao nhất trong cuộc đấu. Và hơn nữa, đây cũng là những phẩm chất mà khách hàng mong muốn được tìm thấy ở một thương hiệu.



logo nike
Slogan nổi tiếng Just do it

Khi nói đến logo Nike, ta phải nói đến câu khẩu hiệu đã tạo nên một làn sóng văn hóa mới mang tính đại chúng “Just do it”. Câu khẩu hiệu này ngắn gọn nhưng có mạnh truyền tải cảm xúc ghê gớm. Khơi gợi cảm hứng về tinh thần sống hết mình, làm những điều mình thích.

Một tuyên ngôn mang đậm dấu ấn cá nhân phù hợp với tinh thần thể thao cao thượng. Chiến dịch "Just Do It" của Nike ra mắt lần đầu tiên vào năm 1988 và lan tỏa khắp thế giới, trở thành khẩu hiệu nổi tiếng của thời đại cho đến tận bây giờ.

Con số ngạc nhiên về giá của thiết kế logo Nike

Có một điều ít ai biết là Carolyn Davidson - người thiết kế logo Nike đã được trả chỉ 35$ cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên về sau khi dấu ấn logo được khẳng định thì Carolyn đã nhận được một chiếc nhẫn vàng với được đính kim cương hình dấu swoosh.

Không chỉ thế, Nike còn dành tặng cho bà vài phần trăm cổ phiếu của công ty. Ngày này giá trị của chiếc logo này tăng lên gấp nhiều lần, định giá đến vài triệu đô la.
Ý nghĩa chính trong logo Nike ngoài biểu tượng vươn mình để dành sự chiến thắng, nó còn chứa đựng sự mạnh mẽ, kích thích con người tiến lên phía trước, quả quyết trong mục tiêu và cố gắng khát khao gia tăng sức mạnh tinh thần.

Nike đã chứng minh cho sự ảnh hưởng của logo đến sức mạnh phát triển của thương hiệu là hoàn toàn có thực. Đây cũng là bài học mà các họa sĩ thiết kế ngày nay nê học hỏi. 


Nguồn: https://goldidea.vn/logo-nike-bieu-tuong-cua-suc-manh-thoi-dai/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 TỐ CHẤT CỦA MỘT LEADER Ở DOANH NGHIỆP NHỎ

Thiết kế Profile Chuyên nghiệp - Ấn tượng trong mắt đối tác